ความหมายของการตลาด
สมาคมการตลาดแห่งสหรัฐอเมริกา ได้ให้คำจำกัดของคำว่า"Marketing"ไว้ดังนี้
การตลาด คือ
การกระทำกิจกรรมต่างๆ
ในทางธุรกิจที่มีผลให้เกิดการนำสินค้าหรือบริการจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภคหรือผู้ใช้บริการนั้นๆ
ให้ได้รับความพึงพอใจ ขณะเดียวกัน ก็บรรลุวัตถุประสงค์ของกิจการ
องค์ประกอบของการตลาด
1.มีสิ่งที่จะโอนเปลี่ยนกรรมสิทธิ์
คือ สินค้าหรือบริการ
2.มีตลาด คือ
ผู้ชื้อที่ต้องการซื้อสินค้าหรือบริการ
3.มีผู้ขายสินค้าหรือบริการ
4.มีการแลกเปลี่ยน