วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

วิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ จัดงานเทศกาลประเพณียี่เป็ง ประจำปี 2556

วิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ โดยฝ่ายกิจการนักศึกษา จัดงานเทศกาลประเพณียี่เป็ง ประจำปี 2556
เพื่อสืบสานประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามของล้านนา ณ บริเวณ อาคารนวัตกรรมและวิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ เมื่อวันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2556
โดยมีนักศึกษาทุกชั้นปี และอาจารย์เจ้าหน้าที่ ร่วมงานจำนวนมาก และภายในงานมีการประกวดโคมลอย ของนักศึกษาแต่ละชั้นปี สร้างความสนุกสนานและเพลิดเพลินร่วมกัน
ประวัติประเพณียี่เป็ง
ใน ภาษาคำเมืองของทางเหนือ “ยี่” แปลว่า สอง และคำว่า “เป็ง” หมายถึง เพ็ญ หรือพระจันทร์เต็มดวง ดังนั้น จึงหมายถึง ประเพณีพระจันทร์เต็มดวงในเดือนสอง โดยในพงศาวดารโยนกและจามเทวี มีบันทึกว่าครั้งหนึ่งได้เกิดอหิวาตกโรคขึ้นในแคว้นหริภุญไชย (หรือหริภุญชัย) ทำให้ชาวเมืองต้องอพยพไปอยู่เมืองหงสาวดี นานถึง 6 ปี จึงจะเดินทางกลับมายังบ้านเมืองเดิมได้ เมื่อเวลาเวียนมาถึงวันที่จากบ้านจากเมืองไป จึงได้มีการทำกระถางใส่เครื่องสักการบูชา ธูปเทียนลอย ลอยตามน้ำเพื่อให้ไปถึงญาติพี่น้องที่ล่วงลับไป เรียกว่า การลอยโขมด หรือลอยไฟ
ประเพณียี่เป็ง จะเริ่มตั้งแต่วันขึ้น 13 ค่ำ ซึ่งถือว่าเป็น “วันดา” หรือวันจ่ายของเตรียมไปทำบุญเลี้ยงพระที่วัด ครั้นถึงวันขึ้น 14 ค่ำ พ่ออุ้ยแม่อุ้ยและผู้มีศรัทธาก็จะพากันไปถือศีลฟังธรรม และทำบุญเลี้ยงพระที่วัด มีการทำกระทงขนาดใหญ่ตั้งไว้ที่ลานวัด ในกระทงนั้นจะใส่ของกินของใช้ ใครจะเอาของมาร่วมสมทบด้วยก็ได้ เพื่อเป็นทานแก่คนยากจน และในวันขึ้น 15 ค่ำ จึงนำกระทงใหญ่ที่วัดและกระทงเล็ก ๆ ของส่วนตัวไปลอยในลำน้ำ
ข่าวโดย : ฝ่ายวิชาการและกิจการนักศึกษา
ขอบคุณภาพข่าว : อาจารย์วิสูตร  อาสนวิจิตร