วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

ทีมวิจัย RUEE จากวิทยาลัยฯ มทร.ล้านนา สร้างชื่อคว้ารางวัลเหรียญเงินจากการประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติในงาน International Exhibition of Inventions of Geneva ครั้งที่ 42

เมื่อวันอังคารที่ 29 เมษายน 2557
รองศาสตราจารย์ ดร.นำยุทธ สงค์ธนาพิทักษ์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา  พร้อมด้วย ดร.ภาสวรรธน์  วัชรดำรงศักดิ์ รองอธิการบดีด้านวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยี ร่วมชื่นชมและแสดงยินดี กับ ผศ.ดร.พานิช อินต๊ะ พร้อมทีมงานวิจัย RUEE
ในโอกาสที่ได้รับรางวัลเหรียญเงิน ( Silver Medal ) ในการเข้าร่วมประกวดผลงานการประดิษฐ์คิดค้นระดับนานาชาติในงาน International Exhibition of Inventions of Geneva ครั้งที่ 42  ระหว่างวันที่ 2 – 6 เมษายน 2557 ณ เมืองเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์
โดยมีนักวิจัยจาก 45 ประเทศ 790 คน และผลงานร่วมชิงชัยกว่า 1,000 ชิ้น ซึ่งผลงานการประดิษฐ์เรื่อง   ”ระบบการฆ่าเชื้อจุลลินทรีย์ในน้ำนมด้วยสนามไฟฟ้าแบบพัลส์ (Milk Pasteurization System Using Pulsed Electric Field) เป็นการวิจัยจากผศ.ดร.พานิช อินต๊ะ และคณะ จากหน่วยวิจัยการประยุกต์ใช้ไฟฟ้าสถิตเพื่อพลังงานและสิ่งแวดล้อม (RUEE) วิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
โดยการวิจัยครั้งนี้ จะศึกษาการฆ่าเชื้อในอาหารเหลวด้วยสนามไฟฟ้าแบบพัลส์ (pulsed electric field treatment) คือการกำจัดเชื้อจุลชีพที่มีอยู่ในอาหารเหลวด้วยกระบวนการอิเล็กโทรโพเรชั่น (electropolation)  ซึ่งเป็นกระบวนการทำลายเยื่อหุ้มเซลล์ (cell membrane) โดยการเพิ่มค่าความนำไฟฟ้า (electrical conductivity) และค่าสภาพยอมไฟฟ้า (permeability) ของเยื่อหุ้มเซลล์ โดยการเพิ่มค่าความนำไฟฟ้าและสภาพยอมไฟฟ้าของเยื่อหุ้มเซลล์สามารถทำได้โดย การใช้สนามไฟฟ้าที่มีลักษณะเป็นพัลส์หรือเป็นช่วงเวลาเกิดจากการจ่ายพัลส์ แรงดันไฟฟ้าให้กับอิเล็กโทรดที่มีความเข้มสนามไฟฟ้า (electric field strength) ส่งผลทำให้แรงดันไฟฟ้าที่ตกคร่อมเยื่อหุ้มเซลล์มีค่าสูงเกินกว่าค่าความคงทน ของไดอิเล็กตริก (dielectric strength) ของเยื่อหุ้มเซลล์และทำให้เกิดรูพรุน (pores) เล็กๆ จำนวนมากขึ้นที่เยื่อหุ้มเซลล์ รูพรุนดังกล่าวจะนำไปสู่กระบวนการตายของเซลล์
ข่าวโดย : ฝ่ายวิชาการและกิจการนักศึกษา
ขอบคุณข้อมูลข่าว / ภาพ จาก กองประชาสัมพันธ์ มทร.ล้านนา