วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

บุคลากรวิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ (มหาวิทยาลัยพี่เลี้ยง) ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดค่ายนักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชีวภาพการเกษตรครั้งที่ 7

ในระหว่างวันที่ 24 – 26 มกราคม 2557
บุคลากรวิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ ( มหาวิทยาลัยพี่เลี้ยง ) และดร.จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน อาจารย์สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า มทร.ล้านนา
ร่วมกับวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน , สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา      (สอศ.)
ได้ดำเนินการจัดค่ายนักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชีวภาพครั้งที่  7   ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน อ.แม่ทา จ.ลำพูน
โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.นำยุทธ  สงค์ธนาพิทักษ์  อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา  พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมงานในครั้งนี้ด้วย
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ และทัศนคติต่อการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์ กระตุ้นความคิดริเริ่มในการประยุกต์นำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาสร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ
ซึ่งทีมงานมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยง ได้รับเชิญให้เป็นวิทยากร เพื่อให้ความรู้ด้านกระบวนการเรียนแบบ PjBL ; Project Base Learning
และร่วมจัดกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่อง   ดิน น้ำ  ลม  ไฟ ซึ่งกิจกรรมที่นำมาใช้ในการทดลองจะเป็นวิทยาศาสตร์ที่อยู่ใกล้ตัวโดยให้ผู้เข้าที่ร่วมเข้าค่ายได้มีการ คิด ทำ และนำเสนอ ผ่านกิจกรรมเชิงทดลองที่มีต้นแบบตาม รายการวิทยสัประยุทธ์ โดยมีการประมวลผลความรู้ผู้ร่วมค่าย จากกิจกรรมแก้ปัญหาโจทย์ / สร้างสิ่งประดิษฐ์ในภารกิจ คือ การสร้างเครื่องยิงเมล็ดพันธุ์  ได้มีการวัดแววผู้เข้าค่ายทั้ง 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านเกษตร ด้านความคิดสร้างสรรค์ และด้านคุณธรรม – จริยธรรม  เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการคัดผู้เข้ามาศึกษาต่อในปีการศึกษา 2557
ข่าวโดย : ฝ่ายวิชาการและกิจการนักศึกษา
ภาพ : วิสูตร  อาสนวิจิตร