วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

บุคลากรวิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ ทำหน้าที่ครูพี่เลี้ยงร่วมแนะนำแนวคิดและกิจกรรมค่าย ซึ่งถูกนำไปต่อยอด / ขยายผลและนำไปใช้ ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน

แนวคิดและวิธีการจัดกิจกรรมค่ายกำลังได้ถูกนำไป ต่อยอด /ขยายผล / ใช้งานให้กับหน่วยงานวิทยาลัยฯ สังกัดอาชีวศึกษา ซึ่งถือเป็นแนวทางต้นแบบการปฏิบัติที่ดี เริ่มต้นครั้งแรกจากการขยายผลให้ครูพี่เลี้ยง (Facilitator) โดยในอนาคตอันใกล้จะถูกถอดรูปแบบออกมาเป็นหลักสูตรของค่าย ซึ่งทางทีมงาน ม.พี่เลี้ยง (มทร.ล้านนา) ได้ร่วมจัดทำขึ้นโดยทำหน้าที่ (คิดรูปแบบกิจกรรม, สร้างกิจกรรม, ประเมินผล และเป็นวิทยากร ) ในค่ายนักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชีวภาพการเกษตรครั้งที่ 7 เมื่อวันที่ 24 – 26 มกราคม 2557  ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน
เพื่อให้ความรู้ด้านกระบวนการเรียนแบบ PjBL : Project Base Learning และร่วมจัดกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่อง ดิน น้ำ ลม ไฟ (ประกอบด้วย 12 กิจกรรมย่อย) ซึ่งกิจกรรมที่นำมาใช้ในการทดลองจะเป็นวิทยาศาสตร์ที่อยู่ใกล้ตัวโดยให้ผู้ ที่ร่วมเข้าค่ายได้มีการ คิด ทำ และนำเสนอ ผ่านกิจกรรมเชิงทดลองที่มีต้นแบบตาม รายการวิทยสัประยุทธ์ โดยมีการประมวลผลความรู้ผู้ร่วมค่าย จากกิจกรรมแก้ปัญหาโจทย์ / สร้างสิ่งประดิษฐ์ในภารกิจ คือ การสร้างเครื่องยิงเมล็ดพันธุ์ ได้มีการวัดแววผู้เข้าค่ายทั้ง 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านเกษตร ด้านความคิดสร้างสรรค์ และด้านคุณธรรม – จริยธรรม
ทั้งนี้เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการคัดเลือกผู้เข้ามาศึกษาต่อในปีการศึกษา 2557  งานดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 5 มิถุนายน 2557
ขอขอบคุณ: โครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์
ที่มา: ทีมงานSBTCลำพูน และ ทีมงานSBTC มทร.ล้านนา
ข่าวโดย : ฝ่ายวิชาการและกิจการนักศึกษา
ภาพ : อาจารย์วิสูตร อาสนวิจิตร